Phân biệt 3 loại lá số Vận Hạn: Transit, Progress (hay còn gọi là Tiến Trình hoặc Toán Vận) và Return

 



*Chú ý: Đây là bài viết tổng hợp nhiều loại lá số cùng lúc cho nên sẽ khá là khó hiểu với những ai hoàn toàn chưa biết gì.
Cách để các bạn có thể hiểu về các loại lá số này chính là tập trung vào việc hiểu từng loại lá số, bằng cách cắt ra lá số của bản thân hoặc người khác vào những thời điểm khác nhau để bản thân tự quan sát và hiểu về các loại lá số này.
Bạn sẽ không thể nào hiểu nếu như không cắt lá số ra và tự quan sát.

Điều chỉnh phần "start date" để cắt lá số trong các thời điểm khác nhau


Khác với các bộ môn Huyền Học khác, Chiêm Tinh vốn là bộ môn có rất nhiều loại lá số khác nhau dẫn đến chúng ta dễ bị lẫn lộn, không phân biệt được loại lá số nào với lá số nào.

Xét về vấn đề liên quan đến Vận Hạn, chúng ta sẽ có 3 loại lá số thường dùng, đó là:
- Transit: Là biến đổi chung của toàn thế giới
- Progress (hay còn gọi là Tiến Trình): Là biến đổi nội tâm bên trong của 1 cá nhân
Return: Vận hạn trong 1 năm (Solar Return) hoặc trong 1 tháng (Lunar Return) của 1 người.



1 Lá số Transit: Biến đổi chung của toàn thế giới


Cấu tạo: Đây là lá số lấy từ vị trí thực của các hành tinh trên bầu trời mà chúng ta quan sát được bằng mắt hoặc thông qua kính thiên văn.

Muốn cắt lá số Transit của 1 ngày cụ thể, ta chỉ cần đơn giẳn cắt lá số ra như bình thường, và chọn "ngày sinh" là ngày mà chúng ta muốn xem.


Trong khi đó, nếu muốn xem Transit kết hợp với lá số bẩm sinh (natal chart) của bạn, chúng ta sẽ có 2 cách:



Cách 1: Bấm vào nút "With transit" phía trên bên phải màn hình


Bạn sẽ ngay lập tức có thêm 1 vòng bên ngoài màu xanh lá cây hiển thị vị trí các hành tinh trên Transit hiện tại. 
Cách này ưu điểm là nhanh gọn, nhưng chỉ xem được Transit của ngày hôm đó. Ví dụ ngày mà bạn cắt lá số là 22/3/2023 thì bấm vào "with transit" nó chỉ có thể ra Transit của ngày 22/3/2023




Cách 2: Trong phần cắt lá số, chọn "Natal and transit"


Sau đó, bạn có thể chọn "show the chart" để cắt ra lá số


Và lợi thế của kiểu cắt lá số này là bạn có thể điều chỉnh "start date" để chọn sang ngày mà bạn mong muốn xem Transit.


Lá số này đã được chọn để xem transit của ngày 7/5 theo cách chọn trên



Tác dụng: Lá số này có thể cho chúng ta biết vị trí của các Hành Tinh và cung Hoàng Đạo hiện tại trên bầu trời để từ đó chúng ta xét vận hạn chung cho 1 thời điểm cụ thể, hoặc nếu kết hợp thêm vào với lá số của 1 cá nhân thì sẽ xét vận hạn tốt xấu riêng cho người đó trong thời điểm đó.

Chẳng hạn, thời điểm mà các hành tinh trên bầu trời hình thành 1 cái tam giác đều của sao Kim, Mặt Trăng và sao Hải vương, đó là lúc chúng ta sẽ nhạy cảm và quan tâm tới vấn đề liên quan đến cảm xúc nhiều hơn.

Khi bầu trời xuất hiện tam giác đều của Kim, Mặt Trăng và Hải Vương, đó là lúc chúng ta trở nên nhạy cảm hơn


Và nếu cái tam giác đều này cũng tạo góc tốt với các hành tinh như Mặt Trời, Mặt Trăng, Hải Vương, Kim... trên lá số 1 người, thì với riêng người đó thời điểm này càng làm cho người đó nhạy cảm và có cảm nhận rõ ràng về nhiều thứ hơn nữa.




**********



2 Lá số Progress: Hành trình thay đổi tính cách riêng của 1 cá nhân


Cấu tạo: Lá số này được lấy từ thời điểm sinh của 1 cá nhân tính đến 1 thời điểm cụ thể nào đó, thường là hiện tại. Lá số này lấy tốc độ bình thường của các hành tinh trên lá số và x365 lần lên - chính là nói 1 năm trên lá số Tiến Trình của cá nhân thì chỉ tương đương với 1 ngày trên Transit mà thôi.

Chẳng như như chúng ta lấy hành tinh có tốc độ chuẩn nhất là Mặt Trời trên Transit có tốc độ là 1 ngày 1 độ thì trên lá số Tiến Trình sẽ là 1 năm mới đi được 1 độ.

Tương tự như lá số Transit, lá số Progress (Tiến Trình) có thể được cắt bằng cách chọn "Progressed chart" ở phần Chart type và cũng có thể điều chỉnh thời điểm bạn mong muốn thông qua bảng "start date"



Сông dụng: Lá số này dùng để xem biến đổi nội tâm, tính cách bên trong của 1 người. Nếu như lá số Transit có phần thiên về ngoại cảnh tác động hơn thì lá số Progress thiên về biến đổi từ bên trong 1 người hơn.

Và biến đổi này sẽ diễn ra ở cả 3 phần:

- Cung Mọc: Cung Mọc của bạn sẽ tiến dần lên các cung Mọc sau, với tốc độ 1 năm được gần 1 độ và sẽ có những cung Mọc trôi qua chậm hơn hoặc nhanh hơn, cũng như tùy thuộc vào tọa độ xuất phát điểm cung Mọc của bạn (ví dụ như bạn sinh ra ở 22 độ Bảo Bình thì bạn chỉ mất gần 8 năm để sang Mọc tiếp theo là Mọc Song Ngư chứ không mất gần 30 năm như người sinh ra ở 0 độ Bảo Bình).
Vì thế để đảm bảo tính chính xác, bạn nên cắt lá số cụ thể ra để đảm bảo bản thân không tính sai.

- Vị trí hành tinh: Trên lá số tiến trình, các hành tinh trôi rất chậm (trừ mặt trăng 2 năm rưỡi đi hết 1 cung Hoàng Đạo) nên hầu hết các hành tinh có thể không thay đổi vị trí cung Hoàng Đạo, nhưng vị trí cung Nhà sẽ bị trôi dần theo thời gian.

- Góc chiếu: Việc các hành tinh di chuyển cũng sẽ làm cho các góc chiếu sinh ra thay đổi, từ đó cũng tạo nên các nét tính cách và năng lực khác so với bẩm sinh.



**********


3 Lá số Return: Solar Return (vận hạn cá nhân 1 năm) và Lunar Return (vận hạn cá nhân 1 tháng)



Cấu tạo:

Với lá số Solar Return, lá số này được tính từ thời điểm Mặt Trời trên Transit của năm đó quay về tọa độ y hệt với tọa độ Mặt Trời trên lá số bẩm sinh của bạn.

Nói đơn giản, nếu Mặt Trời của bạn nằm ở 4 độ Cự Giải, vậy thì trong năm đó, khi Mặt Trời của Transit trên bầu trời cũng quay lại vị trí 4 độ Cự Giải, đó sẽ là thời điểm bắt đầu của 1 lá số Solar Return mới, bởi Mặt Trời phải 1 năm mới đi hết 1 vòng 12 cung Hoàng Đạo.

Tóm lại, lá số Solar Return hình thành là dựa vào sinh nhật của 1 cá nhân và sẽ xem được vận hạn trong 1 năm.


Với lá số Lunar Return, cấu tạo sẽ tương tự lá số Solar Return, chỉ khác là thay vì lấy Mặt Trời làm gốc như Solar Return thì lá số Lunar Return lấy Mặt Trăng làm gốc - có nghĩa là vị trí và tọa độ của Mặt Trăng trên lá số này so với lá số gốc là sẽ không bao giờ thay đổi.








Điểm khác duy nhất là Lunar Return không dựa vào Sinh Nhật của bạn, mà dựa vào các ngày Mặt Trăng transit trở lại đúng vị trí tọa độ Mặt Trăng gốc của bạn trên lá số, bởi Mặt Trăng vốn có tốc độ 1 tháng đi hết 1 vòng 12 cung Hoàng Đạo.

Lấy ví dụ, nếu Mặt Trăng của bạn ở 5 độ Song Ngư, vậy thì khoảng 1 tháng sau Mặt Trăng Transit sẽ lại quay lại vị trí 5 độ Song Ngư và hình thành nên lá số Lunar Return mới của tháng đó.

Cách lập lá số: Tìm phần Solar Return hoặc Lunar Return trong phần "Chart type" và bấm vào.

Cũng tương tự như 2 loại lá số trên, lá số Solar và Lunar return cũng đều có thể chọn thời điểm.



Công dụng: Nhìn chung, lá số Return là loại vận hạn riêng cho cá nhân trong thời điểm 1 tháng (Lunar Return) hay 1 năm (Solar Return), khác với lá số Transit dùng để xem Vận Hạn riêng cho 1 thời điểm cụ thể (thường là tính theo 1 ngày hoặc vài ngày)

Chúng ta có thể hiểu giống như việc bán hàng mở đầu cho 1 ngày mới, người khác hàng đầu tiên của ngày đó sẽ ảnh hưởng đến tốt xấu của cả ngày hôm đó thì 2 loại lá số này cũng mang tính chất tương tự. 
Mặc dù không phải ai cũng sẽ đồng ý với quan điểm này nhưng chúng ta có thể tạm chấp nhận là như vậy.

Ví dụ: Giống như transit, thời điểm mà có Kim, Mặt Trăng, Hải Vương tạo thành tam giác đều trên lá số Solar Return hoặc Lunar Return thì chính là thời điểm 1 người trở nên nhạy cảm hơn.
Có điều khác với Transit là Solar Return sẽ kéo dài 1 năm tính từ sinh nhật của người đó, còn Lunar Return thì kéo dài chỉ 1 tháng.

Thực tế, chúng ta còn có các loại lá số hồi vị khác nữa như Thủy hồi vị, Hỏa hồi vị, Thổ hồi vị... nhưng các loại lá số này thu gọn vào chủ đề cụ thể nhiều hơn (ví trụ Thủy hồi vị sẽ tập trung vào vấn đề trí tuệ, ăn nói, di chuyển) trong khi Solar và Lunar return là 2 loại lá số phổ biến nhất và tổng quan nhất cho hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống



Bài đăng phổ biến từ blog này

Từ khóa Nghề Nghiệp của các Hành Tinh và Cung Hoàng Đạo

Lilith

Bảng từ khóa Chiêm Tinh cho người mới học

La Kế và ưu nhược điểm của 1 người

Bảng cửu cung trong Thần Số Học

Các loại góc chiếu