Cách học của các loại sao Thủy

Bài viết này áp dụng cho Thủy ở 12 cung Hoàng Đạo, Địa Bàn và góc chiếu của Thủy (sẽ càng đúng hơn với các góc chiếu có sai số dưới 3 độ, áp dụng trên cả Góc Chiếu và Cung Hoàng Đạo của cả lá số Địa Tâm - Geocentric lẫn Nhật Tâm - Heliocentric)





1 Thủy Bạch Dương, cung 1 hoặc tạo góc với sao Hỏa


- Học bằng kết hợp với vận động

- Học bằng thi đua, phấn đấu với người khác

- Học những nội dung đơn giản ngắn gọn mỗi lần 1 chút và tập trung vào việc thực hành, áp dụng để biến thành thói quen, kỹ năng.

- Học những thứ liên quan đến ưu thế sở trường mà bản thân có sẵn (Thủy cung 1)


Điều này là do năng lượng Bạch Dương, cung 1 và sao Hỏa liên quan đến những thứ do bản thân chủ động. Đồng thời đây cũng là kiểu Thủy có tốc độ suy nghĩ nhanh nhất, nhưng phản xạ cũng hên xui, giống như việc đổ xúc xắc vậy (random 1-6)

Vì thế Thủy này hay vô tình khám phá ra cái mới, mặc dù tính thực dụng có thể chưa cao.




2 Thủy Kim Ngưu, cung 2 hoặc tạo góc với sao Kim


- Học bằng sờ mó, động chạm, cảm nhận.

- Học qua các mô hình, lắp ghép, xếp giấy origami (đại khái gắn với cờ lê mỏ lết hay các dụng công cụ thực tế cầm nắm được)

- Phải hiểu được cái đang học áp dụng được vào đâu


Trái với nhóm đầu tiên, nhóm Thủy này lại có tốc độ chậm hơn rất nhiều vì cần có thời gian để cảm nhận, kết nối, tìm hiểu. Tuy nhiên đây lại là 1 trong các loại Thủy mang tính thực dụng cao, học đến đâu thì chú trọng áp dụng vào thực tế đến đó nên dễ tạo ra kết quả trong cuộc sống hơn.




3 Thủy Song Tử, cung 3 hoặc tạo góc với sao Thủy


- Học bằng quan sát, bắt chước

- Học bằng trao đổi, thảo luận

- Học bằng việc tiếp xúc với những thứ giống với cái đang học, các ví dụ và dẫn chứng.


Đây lại là kiểu Thủy nhanh và linh hoạt, tuy nhiên linh hoạt này là trong phạm vi nhỏ giống như 1 chiếc xe đạp có thể di chuyển dễ dàng hơn khi tắc đường, leo lên vỉa hè khi lòng đường quá chật hẹp, cho vào ô tô khi có ô tô chở...


Vì thế Thủy này thích hợp trong các việc đòi hỏi phải phản ứng trong thời gian ngắn như giao tiếp trực tiếp, thay đổi ngôn từ sử dụng cho phù hợp với người nghe như trong viết sách, viết văn, content marketing, hay thay đổi đường đến đích để tránh tắc đường như trong vận chuyển, ship...




4 Thủy Cự Giải, cung 4 hoặc tạo góc với Mặt Trăng hay Vesta


- Học thông qua các câu chuyện

- Học gắn với các loại cảm xúc, emoji

- Học từ những thứ gần gủi, quen thuộc, đơn giản

- Học từ những thứ liên quan đến con người và các loài động vật, thú cưng


Nhìn chung, Thủy này hoạt động rất tốt trong các vấn đề cụ thể, ngắn gọn và đơn giản như việc chỉ thực hiện 1 bước duy nhất trong 1 quy trình (kiểm kê, đóng gói...) cũng như vấn đề liên quan đến con người, động vật và các loại tâm lý, cảm xúc của con người và các loài động vật (vì nhạy cảm và phân tích được cảm xúc) - trong điều kiện kinh nghiệm và hiểu biết về tâm lý của bản thân đủ cao.




5 Thủy Sư Tử, cung 5 hoặc tạo góc với Mặt Trời


- Học qua các trò chơi (chỉ áp dụng với Thủy Sư Tử hoặc Thủy cung 5 - không áp dụng với Thủy tạo góc với Mặt Trời)

- Học thông qua hình ảnh, màu sắc bắt mắt, hay những thứ thú vị hấp dẫn

- Học qua sơ đồ tư duy được vì có sự phân biệt chính phụ

Thủy dạng này sẽ hoạt động tốt trong các việc đòi hỏi phải nhìn nhận ra được cái gì là quan trọng nhất trong 1 tổng thể lớn để nhằm vào đó mà xử lý.

Giống như việc muốn thuyết phục 1 công ty ủng hộ thì phải đi từ người chủ công ty trước, hay muốn phá sập 1 tòa nhà thì chỉ cần nhằm vào 1 số trụ cột của nhà mà phá là cả tòa nhà sẽ đổ sụp xuống.


Vì thế Thủy này thích hợp cho các vị trí liên quan đến lãnh đạo hay những công việc cần ra quyết định dựa theo cái gì là quan trọng, cân nhắc nặng nhẹ mà hành động - như việc giúp người khác giải quyết vấn đề chẳng hạn, chúng ta tập trung xử lý những việc quan trọng nhất mà họ không xử lý được và để họ tự xử lý nốt những việc lặt vặt còn lại.




6 Thủy Xử Nữ, cung 6 hoặc tạo góc với Pallas


- Học với các loại tài liệu, thầy cô có khả năng chỉ dẫn kỹ đến từng chi tiết

- Học tốt với việc chia vấn đề ra thành từng phần nhỏ

- Học tốt với những thứ mang tính quy trình, trình tự 123456789... abcxyz...

- Học tốt với những thứ luyện tập đi luyện tập lại nhiều để hình thành kỹ năng (vẽ, đánh đàn cơ khí, điện máy, lập trình.... tuy nhiên đánh đàn hay vẽ thì cần thêm sự kết hợp với yếu tố thuộc về lãng mạn như Thiên Bình, Song Ngư, Hải Vương, Kim...)


Ngược với Thủy thuộc nhóm Sư Tử, cung 5 và Mặt Trời, đây là loại Thủy mang tính chi tiết, trình tự và chuẩn xác cao. Vì thế sẽ rất thích hợp với các công việc mang tính lặp đi lặp lại mà càng ngày càng chi tiết và chuẩn xác hơn, từ đó thích hợp với các việc đòi hỏi chuẩn xác và tính quy trình cao như kế toán, lập trình, vẽ....


Đồng thời chúng ta có thể so sánh Thủy thuộc nhóm Sư Tử, cung 5 và Mặt Trời giống như đầu não cần tập trung vào suy nghĩ, đánh giá và đưa ra kết luận và Thủy thuộc nhóm này thì giống như chân tay - chuyên sử dụng để giải quyết vấn đề. Bởi chân tay có hệ thống thần kinh phản xạ và sự thuần thục của thói quen và kỹ năng nên có thể xử lý vấn đề nhanh hơn rất nhiều, thậm chí sẽ có rất nhiều vấn đề mà chỉ có người có thói quen và kỹ năng thuần thục mới xử lý được - trong khi người chỉ biết lý thuyết thì không thể nào làm được.


Tuy nhiên, hiện tại là thời đại của AI. Vì thế cho nên sẽ có nhiều kỹ năng chúng ta không nên quá tập trung rèn luyện bởi đã có AI làm thay, giống như việc cắt lá số chiêm tinh vậy, chúng ta vốn không cần suy nghĩ làm sao để vẽ ra được bản đồ sao mà chỉ cần đơn giản nhập dữ liệu là xong - chúng ta chỉ cần hiểu nguyên lý là được.




7 Thủy Thiên Bình, cung 7 hoặc tạo góc với sao Kim


- Học thông qua phản biện, suy luận theo hướng ngược lại

- Học thông qua quan sát để so sánh giống và khác

- Học thông qua những gì đẹp đẽ, đem lại cảm xúc tốt (với Thủy Thiên Bình và Thủy tạo góc với Kim)

- Học thông qua việc đặt bản thân vào vị trí khác để nhìn nhận

(ví dụ như người ở Hà Nội đang nói là trời mưa, trong khi bản thân ở Xì Gòn lại đang thấy là trời nắng, vậy thì tìm cách đặt bản thân vào vị trí của đối phương để quan sát như việc... bay ra Hà Nội hoặc nhờ đối phương quay phim, video call để có vị trí quan sát giống đối phương)


Nhìn chung, đây là kiểu Thủy thích hợp với các ngành liên quan đến nghệ thuật vì phải đảm bảo không chỉ chúng ta thấy đẹp mà người khác cũng phải thấy nó đẹp, hài hòa, cân đối.


Đồng thời Thủy này cũng thích hợp với các vai trò liên quan đến giao tiếp, thương lượng vì phải đặt bản thân vào vị trí của đối phương mà quan sát, suy nghĩ, cân nhắc...




8 Thủy Bọ Cạp, cung 8 hoặc tạo góc với sao Diêm Vương


- Học thông qua rất nhiều ví dụ và dẫn chứng (vì thế rất mất thời gian tìm hiểu)

- Học thông qua việc hiểu nguyên lý, bản chất của vấn đề.

- Học thông qua các cách ít tốn sức nhất (sau đó tiêu chí thứ 2 mới là hiệu quả)

- Học bằng cách tận dụng thêm các loại công cụ hỗ trợ (tính cả người lẫn máy móc, phần mềm)


Nhìn chung, Thủy này rất thích hợp với các việc liên quan đến nghiên cứu, khám phá, tìm hiểu sự thật, bản chất của vấn đề và tìm ra quy luật quan trọng nhất.


Nói đơn giản, Thủy Song Tử thiên về sao chép thì học rất nhanh nhưng học trường hợp nào cũng sẽ chỉ luận được đúng trường hợp đó (như việc luận chỉ biết luận Thủy ở Song tử, Sư Tử hay Bọ Cạp....).

Trong khi đó, Thủy thuộc nhóm Bọ Cạp - Diêm Vương thì ban đầu học rất lâu vì phải quan sát qua hầu hết các trường hợp, các "biến thể" rồi mới rút ra quy luật, bản chất - nhưng sau đó lại có thể luận 1 lèo hết cả 12 cung.


Ngoài ra, Thủy này sẽ rất thích hợp với các công việc đòi hỏi phải "mượn sức" của người hay máy móc để làm việc hiệu quả (huy động vốn, làm việc theo kiểu làm ít nhưng thông minh, hiệu quả - là tiêu chí mà nhiều người sẽ mong muốn có được) 




9 Thủy Nhân Mã, cung 9 hoặc tạo góc với sao Mộc


- Học thông qua việc luyện tập, đặt ra các ví dụ, tình huống trong thực tế

- Học các tình huống thực tế để rồi dần định ra hướng phán đoán, suy luận

- Học kiến thức theo từng tầng, từ thấp lên cao (lớp 1 rồi lớp 2 rồi, lớp 3...)

- Học thông qua 1 phương hướng, mục đích cụ thể, rõ ràng


Nhìn chung đây là kiểu Thủy có tính mục tiêu và sự sáng suốt (nếu là Thủy tạo góc tốt với Mộc) cũng như tập trung vào tính suy luận. Nhưng muốn suy luận được thì phải có nền tảng, kiến thức từ thực tế để có thể "lọc" ra các thông tin chuẩn xác cũng như dựa vào đó để phán đoán.


Vì thế Thủy này thích hợp với các việc giúp người khác định hướng (hướng dẫn viên du lịch, thầy giáo, làm về các loại "đạo", triết, Luật, tư vấn)




10 Thủy Ma Kết, cung 10 hoặc tạo góc với sao Thổ


- Học tốt với những thứ liên quan đến công dụng, lợi ích dài hạn.

- Học thông qua làm việc trong thực tế, tiếp xúc với thực tế

- Học được với những gì có cả tổng thể lẫn chi tiết

- Học được những thứ phức tạp (trong điều kiện ý chí nghị lực đủ - thể lực tốt - pin đầy)


Thủy này tốt cho các nhiệm vụ liên quan đến tính toán rủi ro để dựa vào đó ra quyết định như chính trị, đầu tư, điều hành (CEO) và quản lý.


Đồng thời Thủy này cũng thích hợp cho các việc đòi hỏi phải mất nhiều thời gian xây dựng trước khi nó chính thức phát huy ra hiệu quả như: Hệ thống máy móc, công ty, hệ thống nhân sự, hệ thống tài sản...




11 Thủy Bảo Bình, cung 11 hoặc tạo góc với sao Thiên Vương


- Học thông qua phân nhóm, phân loại

- Có hứng thú với những thứ đặc biệt

- Học được những thứ đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, những thứ trừu tượng

- Học được những thứ mới lạ, những thứ thiên về công nghệ


Nhìn chung, Thủy này rất thích hợp với những thứ mới lạ, những thứ liên quan đến sáng tạo cũng như thuộc về công nghệ (chú ý rằng không phải ai cũng học được tất cả những thứ này mà còn tùy thuộc vào nền tảng và môi trường người đó hay tiếp xúc)


Lấy 1 ví dụ đơn giản, Chiêm Tinh là 1 bộ môn học thông qua việc phân nhóm, phân loại và cũng mất rất nhiều thời gian. Đồng thời học chiêm tinh cũng sẽ thường xuyên phải cập nhật kiến thức mới vì sẽ có những thứ được phát hiện ra như các tiểu hành tinh mới, các loại lá số mới hay các cách nhìn nhận mới.

Đây là bộ môn rất nặng về tính Bảo Bình và sao Thiên Vương.





12 Thủy Song Ngư, cung 12 hoặc tạo góc với sao Hải Vương hay Juno


- Học thông qua bài hát, bài thơ, tranh ảnh, nghệ thuật, hoạt hình, video minh họa

- Học thông qua tưởng tượng, những thứ mơ hồ, khó nhận dạng

- Học qua quá trình tự cảm nhận, quan sát


Nhìn chung, cách học của Thủy thuộc nhóm này thiên về dạng "thuận theo tự nhiên" tức là thiên về tiềm thức và 5 giác quan có sẵn của loài người hơn là những thứ phi tự nhiên (phân tích, con số, logic, suy luận...)

Vì thế mặc dù Thủy này cũng sáng tạo giống Thủy thuộc nhóm Bảo Bình và sao Thiên Vương, nhưng lại không nặng về tính logic mà thiên về cảm xúc, cảm hứng, liên tưởng và tưởng tượng nhiều hơn - thích hợp cho các việc liên quan đến sáng tạo và nghệ thuật, cũng như 1 số thứ trừu tượng như tâm linh.


Chú ý rằng Tâm Linh là phạm trù khác với Huyền Học (chiêm tinh, tử vi, bát tự, tarot....). Huyền Học là những bộ môn khó chứng minh bằng khoa học nhưng nó có thể được kiểm chứng thông qua số lượng nhiều người.

Trong khi đó Tâm Linh thì không có gì chứng minh cả và chỉ có thể tự cảm nhận, tự quan sát (thờ cúng, ma quỷ...)

Không ai có thể chứng minh được nó tồn tại 1 cách rõ ràng vì không phải ai cũng nhìn thấy được, nhưng cũng không ai có thể phủ nhận nó hoàn toàn vì nó vẫn xảy ra với 1 số người - đó là Tâm Linh.




13 Các cách mà Thủy nào cũng làm được vì nó vốn dễ thực hiện:


- Quan sát, bắt chước

- Học thông qua các câu chuyện




Chú ý rằng cách học này cũng chính là cách 1 người chọn ra người thầy phù hợp để theo học - cách học tương ứng sẽ chọn ra người thầy có cách dạy tương ứng. Không phải cứ thầy giỏi thì sẽ hợp với bạn. 


Tất nhiên nếu nghị lực và sự cố gắng của bạn cao thì bạn vẫn có thể dần học được, mặc dù hiệu quả không thể nào cao bằng. Ví dụ như với những bạn không quá quen thuộc tiếng Anh thì đọc sách tiếng Anh để học Chiêm Tinh thì cũng được, nhưng sẽ kém hiệu quả hơn so với học trực tiếp từ tiếng Việt.

Nhưng nếu như nỗ lực học bằng tiếng Anh được thì ngoài Chiêm Tinh ra lại còn biết thêm được cả tiếng Anh - đó là phần thưởng lớn hơn dành cho những ai có tinh thần vượt khó.



*Các góc ở đây là tạo góc nói chung, tùy từng loại góc cụ thể mà sẽ phát huy khác nhau nên bạn sẽ cần học thêm về các loại góc chiếu và hình dạng góc chiếu.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Từ khóa Nghề Nghiệp của các Hành Tinh và Cung Hoàng Đạo

Lilith

Bảng từ khóa Chiêm Tinh cho người mới học

La Kế và ưu nhược điểm của 1 người

Bảng cửu cung trong Thần Số Học

Các loại góc chiếu