Nguồn gốc và biến hóa của các loại năng lượng


Image result for planets chain"




Phần 1: Nguồn gốc của các loại năng lượng

Như chúng ta đã biết, năng lượng của các cung Hoàng Đạo, các Hành Tinh... đều chi phối một sô hành vi nào đó của con người. Vậy thì có một số câu hỏi đặt ra:
1 "Tại sao nó lại chi phối được hành vi của con người?"
2 "Nó chi phối hành vi của con người theo cách nào?"



Image result for habit"

Để giải thích được cho điều này, chúng ta cần phải hiểu là "con người là sinh vật của thói quen và môi trường". Lấy ví dụ, từ bé chúng ta đã được rèn cho thói quen đánh răng, vậy thì khi lớn lên, nếu không đánh răng chúng ta sẽ thấy ngứa mồm ngứa miệng và phải tìm cách chạy đi đánh răng mới thấy thoải mái. Đại khái chúng ta được cài đặt 1 phần mềm tên là "đánh răng" giống như một chiếc điện thoại hay một chiếc máy tính.





Image result for work environment"

Còn môi trường? Đơn giản !!! Môi trường là thứ sẽ hình thành nên thói quen của một người.

Nếu đặt bạn vào một cty mà xung quanh là những kẻ lười biếng, ham chơi, chỉ đến ngồi lấy chỗ, bạn cũng sẽ trở nên lười biếng và ham chơi giống họ. Ngược lại, nếu đặt bạn vào trong môi trường của những người chăm chỉ, biết lắng nghe, ham học hỏi và có trách nhiệm, bạn cũng sẽ có xu hướng bắt chước họ một cách vô thức và trở nên giống họ. Chú ý rằng đây là trong điều kiện bạn chỉ ở yên đó trong 1 thời gian dài mà không chạy đi chỗ khác, bởi bạn cần được "cài đặt" các thói quen liên quan như dậy sớm, tắt điện thoại khi làm việc, giao lưu học hỏi với người có trình độ và kinh nghiệm...




Image result for four seasons"

Đối với năng lượng 12 cung Hoàng Đạo và các hành tinh, lấy ví dụ một cách đơn giản, mùa xuân (khoảng tháng 4 Dương ở phương Tây) là mùa của năng lượng Bạch Dương, khi băng bắt đầu tan và một số loại cây mọc lên. Thời điểm này vốn không thích hợp để trồng trọt, mà thích hợp để đi hái lượm, mà muốn hái lượm thì phải nhanh hơn và mạnh hơn kẻ khác mới có được thu hoạch. Và thế là chúng ta có đầu mùa xuân là thời điểm mà buộc chúng ta phải trở nên nhanh, mạnh và quyết đoán hơn.

Trong khi đó, giữa mùa xuân, thời điểm của Kim Ngưu (khoảng tháng 5 ở phương Tây), khi băng đã tan hết và thích hợp để trồng trọt, chúng ta không còn phải làm mọi thứ nhanh chóng như ăn cướp nữa, mà cần phải làm một cách tỉ mỉ và hiệu quả, và thế là sinh ra những người làm việc một cách từ tốn và chắc chắn.

Và do thói quen, có những người sẽ ưa thích việc đi hái lượm hơn, trong khi lại có những người phù hợp với việc trồng trọt hơn, dần dần chúng ta sẽ có đội chuyên đi hái lượm, và lại có đội chuyên đi trồng trọt, vì họ chỉ quen và ưa thích làm như vậy. Tất nhiên, cũng sẽ có những người ưa thích cả 2 việc, vì bản thân họ có các "thói quen" của cả 2.

Đó là lý giải dựa theo những gì chúng ta trực tiếp nhìn thấy được. Tuy nhiên năng lượng các hành tinh đa phần lại ảnh hưởng theo cách mà chúng ta nếu không để ý kỹ thì không biết được, hoặc hầu hết phải dựa vào các cách khó và đòi hỏi nhiều thời gian hơn để nhận biết, như sử dụng số liệu thống kê.

Có những thứ sẽ đơn giản và quan sát được, giống như vào mùa hè, có nhiều năng lượng Mặt Trời, chúng ta cũng thấy tỉnh táo và có đông lực để trở nên tăng động. Trong khi đó vào mùa đông, khi thiếu sự ấm áp của Mặt Trời, chúng ta sẽ lại chỉ muốn ăn, và ngủ...

Lại có những thứ khó quan sát và cảm nhận, giống như năng lượng của sao Diêm Vương ảnh hưởng tới chúng ta một cách rất bản năng, giống như đa phần đàn ông nhìn thấy những cô gái xinh đẹp là "tự động" quay sang nhìn.






Image result for chain reaction planet

Về cơ bản, nguyên nhân đó là do các hành tinh giống như các cung thủ, "bắn" ra các mũi tên ảnh hưởng tới chúng ta từ một khoảng cách rất xa mà cả đời chúng ta cũng không thể tới được.
Và thứ ảnh hưởng tới chúng ta là các "mũi tên" đó, chứ không phải do vị trí thật của các hành tinh trên bầu trời, giống như thứ tác động được vào bia bắn tên là mũi tên, chứ không phải cây cung.
Năng lượng đó theo kiểu chúng ta không quan sát và nhận biết được, giống như sóng wifi của điện thoại, chúng ta nhận biết được là nó có tồn tại qua việc chúng ta vẫn dùng được FB, tiktok, youtube...





Image result for neptune and uranus surface"

Đối với tính chất của các hành tinh, đầu mối để hiểu được ảnh hưởng của chúng là chúng ta phải dựa theo cấu tạo của chúng. Chẳng hạn như sao Thiên Vương và Hải Vương cấu tạo bề mặt có nhiều điểm giống nhau: đều là nước, băng đá và có chứa nhiều kim cương dạng lỏng, nên cả 2 hành tinh này đều liên quan đến Sáng Tạo và Nghệ Thuật, chỉ khác là Thiên Vương thì nằm ngang....
Hay chúng ta lại có sao Mộc và sao Thổ đều là hành tinh dạng Khí, và đều liên quan đến những thứ lâu dài, mặc dù tính chất của đôi bên thể hiện ra ngoài có nhiều điểm trông có vẻ khá ngược nhau.




Phần 2: Biến hóa của các loại năng lượng

Image result for equal house astro"

Đây là một câu hỏi cũng khá là đau đầu khi phải nghĩ đến, nhất là với những người mới học Chiêm Tinh thì càng không có cách nào lý giải được. Chẳng hạn như tại sao Mọc Bạch Dương cũng như người mạnh năng lượng Bạch Dương đều sẽ có xu hướng tìm cách mượn lực của người khác trong các vấn đề liên quan tới kinh doanh hay đầu tư (Bọ Cạp cung 8) ? Hay lại có xu hướng phải suy tính kỹ càng và tỉ mỉ khi gây dựng sự nghiệp (Ma Kết cung 10) ?

Câu trả lời vẫn là: Để phục vụ cho thói quen và hành vi của bản thân. Năng lượng Bạch Dương vốn chú trọng sự "nhanh", nên việc mượn lực người khác trong kinh doanh và suy tính sâu xa trong sự nghiệp là cách Nhanh Nhất để có thể thực hiện được.
Về cơ bản, cho dù điều chúng ta làm là theo dạng năng lượng nào, có lợi cho người khác hay không thì cũng đều là để thỏa mãn ý muốn của bản thân cả. Ở đây chúng ta đang không bàn đến việc một người có ích kỷ hay không, hay là làm theo ý muốn của bản thân là đúng hay sai, mà phải hiểu Khách Quan rằng đó đơn thuần chỉ là đặc điểm tự nhiên của con người chúng ta mà thôi.



Quay trở lại với vấn đề cuối cùng, tại sao năng lượng Bạch Dương khi đặt vào các hoạt động khác nhau trong cuộc sống thì lại bị biến thành khác nhau? Đơn giản là do đặc tính của khu vực đó.



Image result for taurus rising chart"

Chẳng hạn như cung 10 mang đặc tính liên quan tới sự lâu dài, và chúng ta có năng lượng cung Mọc là Kim Ngưu, vậy thì chúng ta sẽ có ý nghĩa là "sự ổn định và chắc chắn về mặt lâu dài", mà muốn làm được như vậy thì phải liên tục biến đổi, liên tục cập nhật và tạo ra cái mới, cũng giống như các cty bán điện thoại cục gạch từng 1 thời làm mưa làm gió trên thị trường thì hầu hết đều đã sụp đổ hoặc phải biến đổi sản phẩm sang smartphone.

Hay như Mọc Cự Giải vốn thiên về cảm xúc, tình cảm, trong giao tiếp (cung 3) muốn bày tỏ cảm xúc một cách rõ ràng, chi tiết thì cách nói chuyện cũng phải cụ thể hóa được cảm xúc mà bản thân muốn đưa ra bằng ngôn từ (Xử Nữ cung 3)

Và đó là cách mà một năng lượng gốc bị biến đổi thành các loại hình năng lượng khác của mỗi người.
Chú ý rằng cấu trúc đơn lẻ và chuẩn nhất cho từng loại năng lượng là cấu trúc tính theo lá số Equal House.
Lá số Placidus, với sự xuất hiện của việc nóc cung bị lệch là lá số mang tính "kết hợp" các loại năng lượng khác nhau giống như chè thập cẩm, là dùng để xét riêng tính cách từng người, chứ không phải để xét biến hóa của từng loại năng lượng đơn lẻ và hiểu tính chất riêng của từng loại.




Image result for aquarius rising chart"

Hãy chú ý rằng, năng lượng của 1 cung Mọc cũng sẽ gần như y hệt 1 người Mạnh năng lượng đó, vì đơn giản là cung Mọc làm cho năng lượng đó tăng lên. Chúng ta sẽ có một người mạnh năng lượng Bảo Bình sẽ có nhiều nét tính cách giống như của 1 người Mọc Bảo Bình, bởi vì biến hóa năng lượng của 2 trường hợp này là giống nhau, đều xuất phát từ "gốc" chung là năng lượng Bảo Bình.
Một người mạnh năng lượng Bảo Bình thì sự nghiệp của họ cũng có thể giống như là Bọ Cạp cung 10 của Mọc Bảo Bình, với ý nghĩa là "kinh doanh" và "hiểu bản chất của sự vật sự việc", nhằm mục đích biến hóa và thay đổi (năng lượng Bảo Bình)




Còn đây là nguồn gốc chi tiết của 12 loại năng lượng, và thời gian này là tính theo phương Tây chứ ko phải ở VN các thánh nhé.



1 Bạch Dương

Đây là thời điểm chưa thích hợp để trồng trọt, mà thích hợp để săn bắn, hái lượm, từ đó dẫn đến việc các thanh niên phải thật nhanh, thật tốc độ để có thể tranh nhau, đồng thời phải khỏe mạnh trâu bò như cừu để có thể cân được các vụ xung đột.
Vì thế năng lượng Bạch Dương liên quan đến tốc độ và sức mạnh



2 Kim Ngưu

Đây là thời điểm có thể trồng trọt được, và cũng có nhiều mưa. Nên các thanh niên này không thể nào tốc độ được như các thanh niên Cừu, nếu không muốn ngã sấp mặt. Đồng thời việc trồng trọt, cày ruộng cũng đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ chứ không phải cứ nhanh mà là được
Đây là lý do vì sao năng lượng Kim Ngưu mang tính chậm, cẩn thận, tỉ mỉ và chú trọng hiệu quả



3 Song Tử

Sau thời kỳ mưa nhiều của Kim Ngưu, đất ẩm ướt, đồng thời có thêm nhiều con lạch nước nhỏ chảy đầy mặt đất. Chính vì thế các thanh nhiên phải học cách trở nên Linh Hoạt: luồn lách, đánh võng, quan sát và học hỏi xem chỗ nào dẫm chân lên được.

Đồng thời đây cũng là thời điểm cây cối bắt đầu ra hoa kết trái, nhưng vì thời gian có thể xê dịch do 1 số biến đổi nhỏ của thời tiết nên bản thân cũng phải linh hoạt quan sát để khớp được với ngày thu hoạch.

Đây chính là do môi trường hình thành nên tính linh hoạt, khả năng quan sát học hỏi nhanh của Song Tử



4 Cự Giải

Thời điểm của Cua chính là mùa hè, khi mọi thứ trở nên nóng, mệt và bị khó ở. Chính vì không có nhiều sức lực để mà tỏ ra lịch sự, xã giao nên mấy thanh niên này chơi trò…. đi ngang: Làm mọi thứ theo cảm xúc của bản thân.

Đồng thời vì nóng quá nên không vận động được lâu, các thanh niên có xu hướng ngồi tâm sự, kể lể với nhau.

Và đây là lý do hình thành các đặc tính năng lượng Cự Giải như sự kể lể tâm sự, tình cảm, cảm tính…



5 Sư Tử

Khi thời tiết không còn nóng bình thường nữa mà trở nên Nóng Oi dẫn đến việc cảm thấy bản thân buồn chán và bị bức bối, các thanh niên hoạt động trong thời điểm này cảm thấy phải tìm các trò chơi, những gì vui vẻ hào hứng hơn để cho đỡ chán và đỡ mệt.

Vì thế mà đây là thời điểm các thanh niên đi chơi, hẹn hò, những thanh niên nào có con rồi thì chăm sóc con cái như 1 thú vui, thanh niên nào chưa có con thì nghĩ cách có con với nhau….

Và năng lượng Sư Tử mang tính vui vẻ, hào hứng, hẹn hò, yêu đương.. được hình thành từ đây



6 Xử Nữ

Thời điểm của Xử Nữ cũng là thời điểm có nhiều mưa nhỏ. Từ đó dẫn đến việc quần áo, cơ thể dễ bị bẩn, dính bùn đất. Nên việc của các thanh niên sẽ là giữ cho cơ thể sạch sẽ, đồng thời giúp cho đứa khác sạch sẽ bằng cách… soi.

Chính vì thế chúng ta hãy hiểu rằng sự góp ý của họ là có ý tốt nhé. Và cũng vì thế mà sự quan sát chi tiết, tính sạch sẽ gắn với Xử Nữ



7 Thiên Bình

Đây đã là vào mùa Thu, khi mọi thứ trở nên mát mẻ, với những chiếc lá bắt đầu đổi màu cùng với thời tiết rất thích hợp để ngắm hoa - những loài hoa mà còn tồn tại qua được mùa hè.

Đồng thời do thời tiết mát mẻ nên các thanh niên này có sức để nói với nhau những lời xã giao, những lời khen, sự nhường nhịn

Chính vì thế năng lượng Thiên Bình liên quan đến nghệ thuật, cái đẹp, giao tiếp.



8 Bọ Cạp

Đây là thời điểm có sương mù, chính vì thế các thanh niên Bọ Cạp phải đi lại thận trọng và đi theo nhóm để hỗ trợ được cho nhau, đồng thời phải biết ẩn nấp để tránh nguy hiểm có thể gặp phải.

Chính vì thế đây là các thanh niên trầm lặng và tính toán



9 Nhân Mã

Đây là thời điểm bắt đầu có tuyết nhỏ. Chính vì thế các thanh niên Ngựa phải học cách làm cái gì là làm 1 lèo cho xong, nếu không sẽ bị lạnh. Đồng thời cũng phải biết suy luận, tính toán xem khi tuyết dày rồi thì cần phải chuẩn bị những gì.

Từ đó dẫn đến năng lượng Nhân Mã liên quan đến sự tập trung cũng như khả năng suy đoán, suy luận




10 Ma Kết

Đây đã chính thức là thời điểm tuyết rơi dày, lạnh lẽo và khả năng bị chết rét là khá cao, tuy nhiên vẫn chưa quá lạnh nên vẫn có thể ra ngoài được. Chính vì thế các thanh niên này phải là những thanh niên vô cùng thận trọng, đồng thời phải nghe theo lời những người giỏi nhất, những người lớn tuổi nhiều kinh nghiệm nhất.

Đây là lý do vì sao năng lượng Ma kết gắn với sự thận trọng và nguyên tắc, bởi ko làm thế thì sẽ biến thành “người tuyết” ở ngoài đường.



11 Bảo Bình

Đây là thời điểm rét đậm, các thanh niên đều phải chui rúc ở trong nhà. Mà ở nhà lâu thì dẫn đến bị kìm nén, bị buồn chán và phải nghĩ ra những thứ mới lạ và kỳ quái để làm, các thanh niên ngồi quây quần bên bếp lửa, và liên lạc với những người ở cũng có thể là qua thư, qua truyền miệng chứ cũng không nhất định là phải trực tiếp (vì lạnh ko đi xa được), giống như chúng ta khi bị nhốt ở nhà thì xu hướng online đều gia tăng rõ rệt vậy.

Và chúng ta có thể thấy được năng lượng BB giống với ST ở đặc điểm tìm thứ mới lạ và thú vị để làm. Chỉ khác là thời điểm của ST là Nóng Oi, trong khi của BB là Rét Đậm, nên cách hành xử phải khác nhau.

Tổng kết lại ta có năng lượng Bảo Bình mang tính nổi loạn, mang tính đổi mới cũng như đủ loại hình thức, tương tác giao tiếp với đám đông, với tập thể.



12 Song Ngư

Đây lại là thời điểm có mưa ẩm, và tuyết bắt đầu tan. Điều này tạo ra sự nguy hiểm càng lớn hơn khi đi đường, và thậm chí còn rét buốt hơn do độ ẩm gia tăng: Các dòng sông băng thay vì kết lại thành lớp băng dày thì giờ băng mỏng hơn và có thể ngã xuống sông bất kỳ lúc nào. Đường đi thì vì có mưa nên trơn trượt hơn rất nhiều
Chính vì thế việc của các thanh niên Cá là… thả hồn theo mây theo gió vì không thể di chuyển được. Hoặc nếu có đi thì thích hợp nhất là… đường Thủy..

Vì thế mà năng lượng Song Ngư gắn với những chuyển đi lại bằng đường sông, đường biển, sự lãng mạn, thả hồn theo dòng nước...

Bài đăng phổ biến từ blog này

Từ khóa Nghề Nghiệp của các Hành Tinh và Cung Hoàng Đạo

Lilith

Bảng từ khóa Chiêm Tinh cho người mới học

La Kế và ưu nhược điểm của 1 người

Bảng cửu cung trong Thần Số Học

Các loại góc chiếu